Viết bài chuẩn SEO là gì? Là câu hỏi quá quen thuộc trong thời điểm hiện tại. Ngày
nay Marketing Online đang trở thành một xu hướng để quảng bá thương hiệu của hầu
hết doanh nghiệp. Đặc biệt nhắc đến Marketing Online phải nói đến SEO. Đây là
cách để “đua” TOP Google một cách rất hữu hiệu và tốn rất ít chi phí nếu bạn biết
các vận dụng tốt. Tuy nhiên xu hướng năm 2016 của SEO là phải tập trung vào nội
dung, làm nền tảng phục vụ của người dùng. Việc tạo ra những bài viết có nội
dung hấp dẫn những vẫn chuẩn SEO không hề khó nếu bạn đọc và nghiên cứu bài viết
này. Chỉ trong 6 bước bạn sẽ tạo ra được nội dung chuẩn SEO hấp dẫn.
1. Bài viết theo chuẩn SEO là như thế nào?
Mình
thì ít thấy các cao thủ SEO Việt Nam nói nhiều về việc viết bài theo chuẩn SEO
nên mình cũng không biết dùng từ ngữ thế nào cho thích hợp, vì vậy mình xin tóm
lượt các tiêu chuẩn để một bài viết thân thiện với máy tìm kiếm là như thế nào.
Được
viết tự nhiên, không lặp lại một từ khóa quá nhiều lần.
Các
từ khóa quan trọng phải luôn được “mix” thành các từ khóa phụ liên quan. Ví dụ:
Cài đặt WordPress và Cài blog WordPress
Từ
khóa quan trọng nên xuất hiện 1 lần ở phần đầu tiên của bài viết, 2 lần ở đoạn
giữa và 1 lần ở cuối bài.
Từ
khóa quan trọng phải được đưa lên thẻ <title> và meta description.
Thẻ
meta description phải chứa từ khóa quan trọng lẫn từ khóa phụ, được gọi là bổ
nghĩa cho nó nhưng vẫn thân thiện với các truy vấn tìm kiếm.
Tiêu
đề bài viết luôn được nằm trong cặp thẻ h1.
Các
từ khóa quan trọng nên đưa lên thẻ heading (h2, h3 trong bài viết) và bôi đậm
khi cần thiết, tránh in nghiêng và gạch chân. Cũng tránh kiểu bôi đậm 1 từ khóa
nhiều lần.
Internal
Linking nên dẫn tới các BÀI VIẾT khác với anchor text thích hợp và mỗi internal
link đó đều nên có thẻ title.
Và
quan trọng nhất, là chọn cũng như sử dụng từ khóa tối ưu nhất có thể, đây là mấu
chốt của vấn đề.
Đó
là một vài ý cơ bản của mình, có thể chưa hoàn toàn chính xác và đầy đủ cho lắm
nhưng bản đầy đủ hơn mình chờ mọi người góp ý nhé. Bây giờ chúng ta tiến hành
vào việc viết một bài viết theo chuẩn SEO.
2. 6 bước viết bài theo chuẩn SEO
Bước 1 – Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất
Có
một vấn đề khá buồn cười ở đây là có một số bài viết mình luôn đứng top 1 nhưng
lại nhận rất ít lượt truy cập vào đó, đơn giản là chủ đề bài viết đó không được
nhiều người quan tâm. Và dần dần sau này, nếu các bạn có để ý kỹ thì sẽ thấy khi
mình đăng một bài nào mà nhận được nhiều bình luận thì y như rằng bài sau lại
có liên quan đến nó, vì mình biết rằng chủ đề này sẽ được nhiều người quan tâm,
đó là cơ hội mình “hút” traffic rất tuyệt vời mà chúng ta không nên bỏ qua.
Vì
vậy trước khi bạn bắt tay đầu tư một vài bài viết mà ta sẽ xác định nó làm nền
tảng để kéo traffic về site thì hãy chọn các chủ đề mà được nhiều người quan
tâm nhất nhưng vẫn trong khả năng viết lách của bạn. Vấn đề này bạn có thể sử dụng
Google Trends để theo dõi tần suất tìm kiếm của một vài từ khóa mà bạn đang nhắm
tới, hoặc là sử dụng Google Adword Keyword Tools để xem các từ khóa có chiều hướng
tăng trưởng theo tháng hay một cách nào đó mà bạn cho là tốt nhất.
Vậy
trong bài này, mình sẽ chọn một chủ đề mà đã giúp blog mình được phổ biến rộng
rãi cũng như tăng mối quan hệ, đó là SEO. Mà cụ thể sẽ là Viết nội dung theo
chuẩn SEO. Dưới đây là một vài lý do mà mình chọn chủ đề này:
Xu
hướng SEO năm 2013 đang tập trung vào việc SEO nội dung và nhiều người đang
quan tâm đến vấn đề này. 😀
Các
chủ đề khác như Link Building đã có quá nhiều người viết.
Quy
mô chủ đề này khá hẹp, dễ viết và tập trung vào từ khóa. Ví dụ nếu mình chọn đề
tài là “Hướng dẫn SEO Onpage 2013”, nó cũng có liên quan đến vụ Bài viết chuẩn
SEO nhưng nếu phân tích ra thì chủ đề nó quá rộng vì không chỉ là tối ưu bài viết
mà còn phải tối ưu code, cấu trúc website, tốc độ tải trang,..v..v..blah blah…
Nói
tóm lại, việc bạn cần làm ở bước 1 này là Chọn một chủ đề có liên quan đến các
bài viết trước có trên site của bạn, thu hẹp quy mô nội dung của nó và chắc chắn
là bạn phải viết tốt chủ đề đó.
Bước 2 – Nghiên cứu từ khóa (Keyword Research): Hãy chọn từ được nhiều người tìm.
Trước
tiên, mình nhắc lại là hiện nay còn rất ít người tìm kiếm cái gì đó mà họ cần với
một từ khóa ngắn. Ví dụ nếu như họ muốn nghe nhạc thì ít ai lại lên Google gõ
“nghe nhac” bao giờ, tệ lắm thì cũng phải là “nghe nhac hay” hoặc “nghe nhac
tre” gì đó. Vì vậy nếu bạn đang cố gắng focus vào một từ khóa ngắn mà bạn cho
là phổ biến thì hãy xem xét lại, cho dù nó có phổ biến đi chăng nữa nhưng đối với
một độc giả thông minh, có tiềm năng thì họ không bao giờ search như vậy trên
Google.
Quay
trở lại đề tài của mình, nếu như mình đang nhắm vào chủ đề Bài viết chuẩn SEO
thì mình bắt buộc phải nghĩ đến các từ khóa mà độc giả có thể sử dụng để tìm
bài viết giống bài mà mình sắp viết, một số gợi ý sẽ được mình đưa ra như:
Viết
bài để SEO
Cách
SEO nội dung
Viết
bài thân thiện với Google
Cách
SEO từ khóa khi viết blog
Các
từ khóa được đưa ra ở đây bạn không nên chọn 1, tốt nhất là hãy chọn hết nhưng
bắt buộc phải chọn ra 1 từ khóa trọng tâm. Các từ khóa còn lại bạn sẽ dùng làm
từ khóa phụ và rải đều trong bài viết để khỏi gây nhàm chán cho người đọc nhưng
vẫn bổ trợ từ khóa cho từ khóa chính. Nhưng nếu bạn có ít gợi ý thì sao?
Cách tìm thêm các ý tưởng đặt từ khóa trên Google Adword Keyword Tools
Tốt
hơn hết là bạn nên chuẩn bị tầm 5, 6 từ khóa phụ liên quan đến từ khóa chính. Nếu
bạn chưa đủ thì bây giờ chúng ta sẽ sử dụng công cụ Google Adword Keyword Tools
để tìm các từ khóa liên quan đến nó và sẽ có thể biết được nó có nhiều người
tìm kiếm hay không. Khi vào đây nghiên cứu từ khóa thì bạn nên chú ý ở một số
phần mà mình có đánh dấu vào ảnh dưới để có thể truy xuất kết quả ra một cách
chính xác:
Do
chủ đề mình chọn ở Việt Nam chưa có quá nhiều người tìm kiếm nên kết quả trả về
khi nghiên cứu rất chán, vì vậy mình sẽ không hướng dẫn chi tiết trên đây.
Nhưng bạn có thể vào đó để tìm các gợi ý từ khóa, tốt nhất là hãy chọn các từ
khóa có độ cạnh tranh từ trung bình đến thấp nhưng có lượng tìm kiếm cục bộ mỗi
tháng cao.
(Khuyến khích) – Thăm dò đối thủ
Một
vấn đề mà bạn cũng nên chú ý trước khi đăng một bài viết quan trọng đó là hãy
thăm dò các bài viết khác trên mạng cùng chủ đề mà đó sẽ trở thành “đối thủ” của
bạn khi bài viết được đăng ra. Các tiêu chí bài viết để có thể giúp bạn vượt mặt
đối thủ:
Lượng
comment phải nhiều.
Bài
viết chi tiết, dễ hiểu, trang trí gọn gàng hơn so với đối thủ.
Tối
ưu từ khóa trên title, description tốt hơn đối thủ.
Đại
loại là như vậy, ngoài ra còn nhiều tiêu chí khác nhưng nó còn phụ thuộc vào từng
chủ đề nên mình không nói chi tiết ra đây. Theo chủ đề của mình đã chọn là Viết
bài chuẩn SEO thì khi lên Google mình tìm kiếm với từ khóa “bai viet SEO” thì
nó ra những kết quả như sau:
Như
vậy bạn có thể thấy 6 kết quả đầu tiên đều focus vào từ khóa “viết bài” và lấy
từ khóa “SEO” làm từ hỗ trợ cho nó. Lúc này mình phải suy nghĩ, liệu mình có
nên tiếp tục focus vào từ khóa Viết bài để SEO hay Viết bài chuẩn SEO hay không
khi đã có nhiều người focus cùng một lúc? Câu trả lời này có thể tùy vào mỗi
người, ai thích thử sức thì cứ focus còn ai muốn tìm một con đường khác tối ưu
hơn là đối đầu thì tìm từ khóa khác tốt hơn nhưng vẫn có thể vượt mặt được các
bài viết kia. Và sau khi suy nghĩ thì mình quyết định chọn cụm từ khóa “Viết nội
dung” làm từ khóa chính và các cụm từ như “Viết bài”, “SEO”, “chuẩn SEO” đều sẽ
thành từ khóa phụ. Bởi vì:
Từ
khóa “nội dung” đang dần được sử dụng nhiều trong giới SEO, nào là “Phát triển
nội dung”, “SEO nội dung”…v…v..nó tốt hơn là từ khóa “viết bài”.
Ít
sự cạnh tranh nhưng có chiều hướng tăng dần.
Cụm
từ “Nội dung” bạn có thể lái sang từ khóa “viết bài” một cách dễ dàng.
Rồi,
vậy ngay bây giờ mình đã có thể bắt tay vào làm các công việc tiếp theo để có một
bài viết theo đúng chuẩn SEO.
Bước 3 – Lên cấu trúc cho bài viết
Sau
khi bạn đã có “trên tay” những từ khóa mà bạn biết là sẽ tập trung vào bài viết
thì dường như bạn đã đi được 50% đoạn đường, đối với mình thì cứ có từ khóa là
có tất cả, mình hy vọng bạn cũng sẽ như vậy.
Nhưng
để bài viết của bạn trở nên chất lượng, độc giả dễ đọc, dễ hiểu, chuyên nghiệp,
nội dung mạch lạc…v..v..thì điều quan trọng nhất là bạn phải có một cấu trúc
bài viết thật hoàn chỉnh. Một bài viết chất lượng không bao giờ được viết một mạch
từ đầu tới cuối vì như thế rất khó đọc, nó nên được chia ra thành từng phần
theo thứ tự hợp lý để độc giả có thể nắm bắt nội dung khi rê chuột lướt qua nội
dung mà không cần cắm mặt vào đọc.
Mặt
khác, hãy vận dụng các thẻ heading (từ h2 đến h4) làm tiêu đề bài viết vì từ đó
tới giờ bot tìm kiếm luôn chú tâm vào các thẻ này hơn là các từ in đậm. Hãy thử
xem ví dụ của một cấu trúc bài viết theo chủ đề mà mình đã chọn ở bước 1, đó
cũng là bài viết mà bạn đang đọc đây.
Bài viết chuẩn SEO là như thế nào?
7
bước viết bài theo chuẩn SEO
Bước
1 – Chọn chủ đề bài viết hấp dẫn và tối ưu nhất
Bước
2 – Nghiên cứu từ khóa
(Tự
chọn) Thăm dò đối thủ
Bước
3 – Lên cấu trúc bài viết
Bước
4 – Viết nội dung theo chuẩn SEO
Bước
5 – Viết tiêu đề hấp dẫn, thu hút, chuẩn SEO
Lời kết
Đó
là một cấu trúc bài viết mà mình thường viết, nội dung luôn được chia ra mỗi phần.
Và nếu bạn chưa bao giờ làm điều này thì hãy áp dụng ngay, bài viết của bạn sẽ
trở nên chuyên nghiệp hơn nhiều.
Lưu
ý là tại mỗi tiêu đề của mỗi phần, bạn nên đặt thẻ heading cho nó từ h2 đến h4.
Trong WordPress bạn có thể đặt thẻ heading cho một cụm từ nào đó bằng cách bôi
đen và chọn thẻ Heading tương ứng trong menu đổ Paragraph ở khung soạn thảo.
Bước 4 – Viết nội dung theo chuẩn SEO
Bạn
có thể dễ dàng nhận ra một điều là sau khi có được cấu trúc bài viết hoàn chỉnh,
bạn có thể dễ dàng bắt tay vào việc viết nội dung, ý tưởng từ đó cũng luôn được
tuôn trào ra không ngừng nghỉ. Nhưng nói riêng về việc viết nội dung thì không
có một công thức hoàn chỉnh nào cả, cũng như những nhà văn luôn luôn có một
phong cách viết khác nhau chẳng ai giống ai. Vì vậy theo mình, để trở nên viết
tốt thì chỉ còn cách là viết thật nhiều, viết mọi lúc mọi nơi, viết về mọi thứ,
tốt nhất là nên tạo một blog tập tành làm blogger để luyện kỹ năng viết trở nên
bá đạo hơn. Hoặc là bạn có thể tham khảo các bài viết của người khác, đọc blog
hằng ngày cũng là một cách tốt để luyện kỹ năng viết.
Có
một vấn đề mà bạn có thể nhận thấy ở các blogger chuyên nghiệp đó là họ viết như
nói – nói như thể đang viết, họ có thể “đồng bộ hóa” giữa lời nói và chữ viết để
có thể truyền đạt đầy đủ các cảm xúc đến người đọc. Vì vậy khi bắt tay vào việc
viết nội dung, hãy tạm quên đi các từ khóa mà bạn đã chọn trước kia, tập trung
hoàn toàn vào việc diễn đạt bài viết để nó trở nên tự nhiên nhất, không bị gò
bó một cách khô khan. Sau khi viết xong, bạn có thể đọc lại bài viết đó và sửa
lại các từ khóa để nó tối ưu hơn, tránh từ khóa trở nên lan man, thiếu tập
trung hoặc bị lặp lại quá nhiều lần.
Đừng
quên đặt liên kết nội (internal link) vào bài viết
Có
thêm một yếu tố mà TẤT CẢ các Copywriter khác đều áp dụng đó là chèn liên kết
trở tới các bài viết có liên quan đến một cụm từ khóa nào đó vào trong bài. Điều
này không những bạn tạo điều kiện cho bot tìm kiếm tiếp tục cập nhật lại bài viết
cũ, tăng Page Authority cho trang đó mà còn giúp bạn tăng Pageview đáng kể vì
biết đâu các liên kết nội đó lại có ích cho người đọc thì sao. Còn cách thức
chèn liên kết nội thế nào cho chính xác á? Không biết ai làm sao chứ mình thì
làm hoàn toàn bằng thủ công, tức là tự tay lục lại các bài viết đó rồi chèn
vào, chính xác 100%.
Cũng
đừng bỏ đi liên kết ngoại
Nếu
trong bài viết của bạn đã có vài liên kết nội thì cũng nên nghĩ tới việc chèn
liên kết trỏ ra ngoài (trỏ ra những website khác, hay còn gọi là Outbound
Link). Thực ra mà nói, mình kông rõ liên kết ngoại có ảnh hưởng đến quá trình
SEO hay không nhưng mình có 3 lý do chính để thường xuyên chèn liên kết trỏ ra
ngoài:
Tăng
thêm sự phong phú cho bài viết với các liên kết dẫn đến các bài viết liên quan ở
blog khác.
Thắt
chặt các mối quan hệ giữa mình và các website khác, cũng là một cách giao lưu rất
“tình cảm”.
Kiếm
pingback/trackback từ bài viết được trỏ tới. Đây cũng là một dạng backlink khá
là chất lượng, nhưng chỉ có tác dụng với những trang có bật tính năng
pingback/trackback mà thôi.
Bước 5 – Viết tiêu đề thật tối ưu cho SEO và phải hấp dẫn
Tiêu
đề được xem là bộ mặt cho cả bài viết đó mà độc giả không cần đọc bài cũng hiểu
được bạn sẽ viết gì trong đó. Một tiêu đề tốt thường thì hội đủ các yếu tố sau
đây:
Ngắn
gọn nhưng miêu tả đầy đủ nội dung.
Chứa
từ khóa chính mà bạn đang focus.
Hấp
dẫn, nhìn phát bấm vào luôn.
Chỉ
vậy thôi. Giải thích thì hơi dài dòng, bạn thử so sánh 2 tiêu đề bài viết dưới
đây:
Lựa
chọn 1: Cách viết bài theo chuẩn SEO để tối ưu máy tìm kiếm
Lựa
chọn 2: 6 bước viết bài theo chuẩn SEO để tối ưu máy tìm kiếm
Lựa
chọn 3: Hướng dẫn viết bài theo chuẩn SEO toàn tập
Vậy
nếu là bạn, bạn sẽ click vào tiêu đề nào khi nhìn thấy 3 tiêu đề như trên? Mình
sẽ phân tích từng tiêu đề như sau:
Lựa
chọn 1: Cũng ngắn gọn, cũng chứa từ khóa quan trọng nhưng có vẻ không thu hút
cho lắm vì độc giả không chắn chắn 100% là bài đó có chất lượng hay không hay
chỉ đơn thuần là một bài gợi ý.
Lựa
chọn 2: Cũng ngắn gọn và chứa từ khóa quan trọng nhưng lợi thế của nó là nói rõ
“làm 6 bước”, lúc này độc giả sẽ biết rằng đây là một bài hướng dẫn
step-by-step, khá là bổ ích cho những người mới nhập môn.
Lựa
chọn 3: Cũng hấp dẫn cho người mới nhập môn nhưng cái từ “toàn tập” đôi khi
không được nhiều người dùng cho lắm.
Như
vậy, ở đây mình sẽ chọn lựa chọn 2. Các tiêu đề kiểu như thế này luôn dễ gây
thu hút cho người đọc, nhưng cũng rất dễ chán nếu blog bạn toàn áp dụng kiểu đặt
tiêu đề như thế nào. Tốt nhất là chỉ áp dụng cho các bài quan trọng, phù hợp mà
thôi.
Bước 6 – Hãy chắc chắn bạn đã “rải” đủ các từ khóa vào bài viết
Như
bước 4 mình có nói là khi viết xong nội dung thì bạn nên đọc lại bài viết một lần
nữa và sửa lại các từ khóa trong bài để tối ưu hơn. Từ khóa tối ưu không phải
là nó được lặp đi lặp lại từ đầu tới cuối bài viết mà là hãy áp dụng các từ
khóa phụ chèn xen kẽ vào để có sự thay đổi, mặt khác bạn cũng tránh được
Penguin về việc cố ý nhồi nhét – spam từ khóa.
Bạn
nên tham khảo bài viết Cách đặt từ khóa tối ưu để có thể biết chính xác những vị
trí nào bạn cần đặt từ khóa quan trọng, ở đâu cần đặt từ khóa phụ.
3. Sau khi đăng bài nên làm gì?
Đôi
khi không phải một bài viết được đăng lên là nó có thể đạt được thứ hạng cao nhất,
mà muốn đạt được điều đó thì đòi hỏi bạn phải làm thêm một số bước nữa để vừa
tăng tốc thời gian index, vừa dễ dàng đạt thứ hạng tốt nhất trong thời gian ngắn.
Đây là một số việc mình thường làm sau khi đăng một bài viết:
Tự
like và +1 bài đó ngay lập tức.
Chia
sẻ bài viết đó lên Facebook, Google+ và Twitter ngay tức khắc.
Sử
dụng Onlywire để tự động đăng bài lên các trang Social Bookmarking và Social
Networking khác.
Giới
thiệu cho bạn bè để họ đọc và gửi comment, bài càng nhiều comment thì từ khóa của
bài đó càng đa dạng vì Google có index cả các comment của độc giả mà.
Trỏ
link bài viết mới vào bài viết cũ có liên quan và ngược lại.
Kết Luận
Tới
đây thì coi như bạn đã vừa viết được một bài khá là thân thiện với máy tìm kiếm,
hợp chuẩn SEO rồi. Sau khi viết xong bài thì các bạn nên tự đặt ra một số câu hỏi
nữa để có thể tối ưu bài viết tốt hơn. Một số câu hỏi như thế này bạn cần trả lời
mỗi khi viết một bài:
Cấu
trúc bài viết đó có dễ hiểu không? Có cần sửa lại cấu trúc để người đọc có thể
dễ dàng nắm bắt nội dung hay không?
Bài
viết của mình đã có video hoặc hình ảnh chưa? Nếu chưa thì nó sẽ có ích và thú
vị hơn khi chèn thêm ảnh hay video vào bài hay không?
Bài
viết này có mang lại giá trị cho độc giả hay không? Có chắc là sẽ nhiều người
thích nó rồi đi chia sẻ nó hay không?
Bài
viết đã sử dụng đầy đủ các từ khóa phụ mà bạn đã tìm ra ở bước 2 chưa?
Đọc
lại bài viết một lần nữa, có chỗ nào sai chính tả, sai câu cú hay mắc lỗi diễn
đạt ngớ ngẩn nào không?
Hãy
nhìn lại các đối thủ, liệu bạn có chiếm được vị trí cao sau khi bài viết này
đăng 2, 3 ngày? Có cần tối ưu lại nữa không?
Trên
đây là những chia sẻ giúp bạn thành công trong mọi chiến dịch Marketing Online
chỉ cần bạn nắm bắt tốt kỹ thuật SEO thì mọi việc trở nên vô cùng dễ dàng. Hiện
nay AZASI là nơi có thể cung cấp cho bạn được những bài viết chuẩn SEO đạt chất
lượng tốt nhất nhưng chi phí bỏ ra vô cùng rẻ. Mọi thông tin tham khảo vui lòng
liên hệ website: http://azasi.vn
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét